วันจันทร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2558

อยากเปลี่ยนแปลงตัวเองหรอ ทำงี้ซิ



หลายๆ คนอยากเปลี่ยนแปลงตัวเอง แต่ไม่รู้จะเริ่มยังไง อยากให้คนอื่นสนใจ ทำไมเขาไม่ใส่ใจเราเลย แต่ไม่รู้จะเริ่มยังไง ถ้าเป็นแนวทางผมล่ะก็ไม่ยากครับลองฝึกตามนี้ดู


1. พูด “ขอบคุณ” ให้บ่อยขึ้น
2. พูด “ขอโทษ” ให้บ่อยขึ้น


สองอย่างนี้แหละครับ

พูดขอบคุณในทุกๆ โอกาสที่มีคนทำอะไรให้ ยกตัวอย่าง พนักงานเซเว่นหยิบของใส่ถุงแล้วยื่นให้เรา ไปจนถึงมีคนมอบของขวัญให้

หลายๆ คนมักจะพูดว่า เห้ย ก็มันเป็นหน้าที่เขา ขอบคุณเขาทำไม มองกลับกันถ้ามีคนขอบคุณเรา เราก็จะดีใจไหมครับ มันเป็นกำลังใจให้เราใช่ไหมล่ะ ทำไมเราไม่มอบกำลังใจให้เขาบ้างล่ะ :D  
เห้ย! แบบนี้คำขอบคุณของเรามันไม่มีค่าอะไรเลยซิ นึกจะพูดก็พูด   

ขนาดคำขอบคุณเรา เรายังหวงแหนเลยแล้วอย่างอื่นละ เราหวงแม้แต่คำพูดดีๆ เราหวงแม้กระทั่งความรู้สึกดีๆ ของเราที่จะส่งต่อให้กับคนอื่น แบบนี้จะทำให้ใครเขาจะอยากทำอะไรเพื่อเรา



พูดขอโทษในทุกๆ ครั้งที่เราทำให้เขารู้สึกไม่ดี ยกตัวอย่าง พูดทำให้เขารู้สึกไม่ดี ไปจนถึงเราทำให้เขาเสียหายโดยไม่ได้ตั้งใจ

เอ้อการพูดขอโทษนี่มันพร่ำเพรื่อมันจะดีหรอ มันจะดีหรอ ไอ้กรณีเราพูดให้เขารู้สึกไม่ดีเนี่ย จริงๆ เราไม่ได้ความอย่างนั้น จะมาโทษเราว่าเราผิดได้ไง เราจะไปรู้รึไงวะ  งี้มันก็เหมือนเราหงอซิ เรากลายเป็นโดนข่มหรอ  อะไรทำนองนี้มาเลย

เราลองมองกลับกันครับ ถ้าเป็นเรา เราก็รู้สึกไม่ดีเช่นกัน แม้จะรู้ว่าเขาไม่ได้ตั้งใจ 

คำพูดไม่ดีท่ีเราไม่ได้ตั้งใจ เหมือนอิฐก้อนเล็กๆ
ที่มันมาวางกันเขากับเรา นานวันเข้ามันจะกลายเป็นกำแพง


วิธีทำลายกำแพงง่ายๆ “เราขอโทษ เราพูดอะไรทำให้เธอพอใจ เราไม่ได้ตั้งใจนะ ขอโทษจริงๆ” เขากับเราก็จะได้ใจกลับมา


ง่ายมะ

ลองทำดูครับ ไม่ต้องหวังว่าคนอื่นรอบข้างจะเปลี่ยนแปลงนะครับ แต่เราจะเปลี่ยนไป :D


พูดจริงไม่ได้โม้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น