วันอาทิตย์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

UX คืออะไร ( รีวิวจากการไปเรียนที่สิงคโปร 2 - 3 Nov 2015) Part 1


UX คืออะไร ( รีวิวจากการไปเรียนที่สิงคโปร 2 - 3 Nov 2015)


UX ย่อมาจาก User Experience หรือ ประสบการณ์การใช้งานของผู้ใช้ (แล้วแต่จะแปลนะ)

ภาพรวมๆ ก็ประสบกาณ์ใช้งานของ USER นั่นแหละครับ


UX มันดียังไง มันช่วยอะไรเรา


ผมจะยกตัวอย่างเรื่องว่าประโยชน์ของ UX ว่าดีอย่างไรครับ เวลาคุณเดินเขาห้างหนึ่ง คุณอยากจะได้ไมโครเวฟ คุณจะต้องไปทีแผนกเครื่องใช้ไฟฟ้าถูกต้องไหมครับ อ่าถ้าคุณเดินหาแผนกไฟฟ้าไม่เจอ คุณจะถามทางเจ้าหน้าที่ และถ้าเจ้าหน้าที่มันบอกทางไม่ถูกหรือ บอกแล้วแต่ก็ยังไม่เจออยู่ คุณก็จะเดินออกไปแล้วไป ห้างใหม่ที่น่าสนใจกว่า

ไม่ว่าจะเวปไซต์ หรือห้างสรรพสินค้า หรือไปต่างจังหวัด แม้แต่การ Design ทัพพี ถ้ามี UX ที่ดีเราก็สะดวกสบายในการใช้งานและยังทำให้เราอยากกลับไปใช้งานอีก



UX มันต้องคำนึงถึงอะไร 

“ไม่มี Design ไหนดีที่สุด และไม่มี Design ไหนแย่ที่สุด”



อ่าว พูดงี้ แล้วมันยังไงกันล่ะ เดี๋ยวผมจะค่อยมาอธิบายเรื่อง Design ดีและแย่ มันคืออะไร มาเริ่มที่เรื่อง UX คำนึงอะไรดีกว่า UX นั้นต้องคำนึงถึง Users หรือคนที่จะมาใช้งานของที่เรา Design  เป็นคนเพศไหน ช่วงอายุเท่าไหร่ คนในแทบประเทศอะไร วัฒนธรรมยังไง ทำอาชีพอะไร เป็นต้น อันที่จริงก็หลายๆ อย่างประกอบกัน ยิ่งเรามีข้อมูลมากเท่าไหร่ เราจะ Design ให้เหมาะสมกับคนเหล่านั้นมากเท่านั้น

อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้นว่าไม่มีอะไรดีที่สุด มีแต่เหมาะสมที่กับคนใช้งานมากที่สุดครับ


Know Thy Users  -


ติดตามต่อ Part 2 นะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น