วันอังคารที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2558

Legacy CSS

เอาไงดีนะตอนนี้ซื้อ Theme  มาแล้ว แต่ก็อยากจะเปลี่ยนรูปร่างหน้าตาบางอย่างใน Theme เราในมันสวยงามตามที่เราหรือลูกค้าอยากได้จะทำไง

ส่วนใหญ่ที่เจอมาเรามันจะหยิบ Class ใน Css ของ Theme ออกมา Overide มันซะ ฮ่าๆ (หัวเราะดังมาก)
พอทำไปนานๆ มันก็จะบวมๆ บางทีอาจจะไม่เห็นภาพ ยกตัวอย่างเช่น

เรื่องสมมติ

บางคน(บางคนนะ บางคน) ใช้ Bootstrap เป็น Template  เวปไซท์แต่ลูกค้าบอกว่า อยากเปลี่ยน Design ของ popover เราก็จะ overide class popover ลงไปตรงๆ เลย WORK FINE!! มันก็โอเคนะไม่เห็นจะเป็นอะไรเลย พอทำไปนานๆ ลูกค้าบอกว่า ในหน้านี้ขอ popover อีกแบบนึง(เอาด่วน) คราวนี้ทำไงล่ะ ก็เอา id  มาผูกกับ popover นั้น 

#page2 .popover { }

มันก็ใช้นี่ WORK FINE !! (ฮ่าๆๆๆๆๆ) แล้วเราก็จะทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ จนอ่าว popover เยอะไปหมดเลย ผูกกับอันนั้นอันนี้ไปหมดเลย บางครั้งลูกค้าก็ต้องปรับแก้ดีไซน์ เราก็ต้องกับไปแก้แต่ละอัน อีกนึงที่เสียไปคือ เราจะเสีย popover ของ template เก่าไปเลย เพราะเรา override ไปแล้ว

ทำไงดี?


อย่า Override ครับใช้การเพิ่ม feature หรือ Modified ของเราเข้าไป ถ้าคิดไม่ออกตั้งชื่อไงก็ไปอ่านเรื่อง BEM นะครับ ในโพสเก่าผมได้ครับ


ปล. พยายามอย่า !important  ใน CSS file ของเรานะครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น